ทำไมโช้คแก็สกึ่งน้ำมันหรือโช้ คทวินทิวบ์ถึงดูตัวใหญ่กว่าโช้ คโมโนทิวบ์ แล้วทำไมโช้คโมโนทิวบ์ที่ ขนาดเท่ากันหรือเล็กกว่าถึงมี ประสิทธิภาพสูงกว่าโช้คทวินทิ วบ์ คำถามง่ายๆแต่ต้องใช้ความเข้ าใจหน่อยค่ะข้อมูลทางเทคนิคดู ได้ตามรูปเลยค่ะ
เริ่มแรกเรามาดูและรู้จักโช้คอัพชนิดต่างๆก่อนนะคะ
1.โช้คแก็สทวินทิ้วบ์ติดรถ ติดมากะรถจากโรงงานผลิตรถยนต์ค่ะ โช้คจะตัวเล็กๆสีดำ ระบบทวินทิ้วบ์ ประสิทธิภาพไม่สูงนะคะ เนื่องจากลูกสูบเล็กค่ะ
เริ่มแรกเรามาดูและรู้จักโช้คอัพชนิดต่างๆก่อนนะคะ
1.โช้คแก็สทวินทิ้วบ์ติดรถ ติดมากะรถจากโรงงานผลิตรถยนต์ค่ะ โช้คจะตัวเล็กๆสีดำ ระบบทวินทิ้วบ์ ประสิทธิภาพไม่สูงนะคะ เนื่องจากลูกสูบเล็กค่ะ
2. เพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปอีกหน่อย ลูกเล่นเข้าไปอีกนิด โดยการ เพิ่มคุณภาพของชิ้นส่วนและขยายลูกสูบ แกน และกระบอกสำรองน้ำมันค่ะ ปรับระดับความนุ่มแข็งได้ด้วยนะคะ แต่ยังคงเป็นระบบทวินทิ้วบ์นะคะ ตามรูปด้านล่างค่ะ
3.ปรับรูปลักษณ์ใหม่ และอัพเกรดเป็นระบบ โมโนทิ้วบ์ ขยายลูกสูบให้ใหญ่ขึ้นไปอีก ดูสลิมแต่แข็งแรงเพราะกระบอกชั้นเดียวแต่กระบอกหนามากค่ะ ระบบนี้ยอดเยี่ยมค่ะ
1.หากเทียบง่ายๆจากสายตานะคะ โช้คทวินท้วบ์สีเหลืองที่มี ขนาดกระบอกเท่ากับโช้คโมโนทิวบ์ ประสิทธิภาพจะน้อยกว่า เพราะ ขนาดลูกสูบเล็กกว่าค่ะ ลูกสูบใหญ่ย่อมรับแรงดึงแรงกด ได้มากกว่านะคะ ที่เป็นแบบนั้นเพราะระบบของโช้ คทวินทิวบ์ มีกระบอกด้านในอีกชั้นนึงเพื่ อใส่ลูกสูบไว้ค่ะ ยังไงๆ ลูกสูบจะเล็กกว่า หากขนาดกระบอกด้านนอกเท่ากันค่ะ
2.ระบบทวินบ์ ใช้แก็สแรงดันต่ำนะคะ ส่วน โมโนทิวบ์ใช้แก็สแรงดันสูงค่ะ ดังนั้นการเกิดฟองอากาศในตัวโช้ คขณะใช้งานซึ่งเป็นสาเหตุหลั กของการดร็อบของประสิทธิ ภาพระหว่างการทำงานของโช้ค
ระบบทวินบ์ทิวบ์จะถู กลดฟองอากาศได้ช้ากว่ าระบบโมโนค่ะ เพราะแรงดันสูงจะกดอั ดฟองอากาศให้หายไปโดยง่ายและง่ ายกว่าระบบแรงดันต่ำแน่นอน ระบบโมโนทิวบ์ประสิทธิภาพโช้ คไม่ค่อยดร็อบระหว่างใช้งานค่ะ
3.ระบบโมโนทิวบ์ ใช้ลูกสูบระบบ High Flow ซึ่งหมายถึงรูเยอะๆ ถ่ายเทน้ำมันในระบบเร็วมาก การตอบสนองของแรงดึงแรงกดจึงฉั บไวมากค่ะ เวลาผู้ขับเปลี่ยนเลนกระทันหัน หรือเข้าโค้งขณะใช้ความเร็วโช้ คโมโนทิวบ์จึงตอบสนองได้ดี เอาอยู่เลยค่ะ
ฝากกันอีกข้อนึงนะคะ แก็สที่ถูกเติมในตัวโช้คทั้ งสองระะบบนี้เป็นชนิดเดียวกัน คือไนโตรเจนซึ่งเป็นแก็สเฉื่ อยไม่ติดไฟนะคะ ไม่ต้องกลัวจะระเบิดค่ะ
ส่วนโช้คที่เป็นระบบCellular Foam จะมีโครงสร้างเหมือนกับระบบทวิ นทิวบ์ทั่วไปค่ะ แต่ไม่มีการใส่แก็สไนโตรเจนเพื่ อลดฟองอากาศแต่ใช้ใส่แผ่น Cellular Foam ที่มีคุณสมบัติลดฟองเหมือนกันกั บการใส่แก็สไนโตรเจ แต่ข้อด้อยกว่า คือ ลดฟองได้ค่ะแต่ลดได้ช้ากว่าโช้ คแก็สกึ่งน้ำมันซึ่งมีแรงดันแก็ สต่ำๆบีบอัดฟองอากาศให้หายไปค่ะ
เปรียบเทียบแบบนี้แล้ว เลือกกันเลยนะคะ ว่าอยากเล่นกับระบบไหนดีค่ะ
สนใจสินค้าProfender หรือสอบถามตัวแทนใกล้บ้านท่าน ติดต่อ ได้ที่
ติดต่อ ได้ที่
โทร : 081-3723638
Lineid : @profender
Facebook Inbox : m.me/Profendershox
No comments:
Post a Comment