Tuesday, April 25, 2017

ทำไมโช้คแก็สกึ่งน้ำมันหรือโช้คทวินทิวบ์ถึงดูตัวใหญ่กว่าโช้คโมโนทิวบ์

ทำไมโช้คแก็สกึ่งน้ำมันหรือโช้คทวินทิวบ์ถึงดูตัวใหญ่กว่าโช้คโมโนทิวบ์ แล้วทำไมโช้คโมโนทิวบ์ที่ขนาดเท่ากันหรือเล็กกว่าถึงมีประสิทธิภาพสูงกว่าโช้คทวินทิวบ์ คำถามง่ายๆแต่ต้องใช้ความเข้าใจหน่อยค่ะข้อมูลทางเทคนิคดูได้ตามรูปเลยค่ะ

เริ่มแรกเรามาดูและรู้จักโช้คอัพชนิดต่างๆก่อนนะคะ

1.โช้คแก็สทวินทิ้วบ์ติดรถ ติดมากะรถจากโรงงานผลิตรถยนต์ค่ะ โช้คจะตัวเล็กๆสีดำ ระบบทวินทิ้วบ์ ประสิทธิภาพไม่สูงนะคะ เนื่องจากลูกสูบเล็กค่ะ


2. เพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปอีกหน่อย ลูกเล่นเข้าไปอีกนิด โดยการ เพิ่มคุณภาพของชิ้นส่วนและขยายลูกสูบ แกน และกระบอกสำรองน้ำมันค่ะ ปรับระดับความนุ่มแข็งได้ด้วยนะคะ แต่ยังคงเป็นระบบทวินทิ้วบ์นะคะ ตามรูปด้านล่างค่ะ

3.ปรับรูปลักษณ์ใหม่ และอัพเกรดเป็นระบบ โมโนทิ้วบ์ ขยายลูกสูบให้ใหญ่ขึ้นไปอีก ดูสลิมแต่แข็งแรงเพราะกระบอกชั้นเดียวแต่กระบอกหนามากค่ะ ระบบนี้ยอดเยี่ยมค่ะ


1.หากเทียบง่ายๆจากสายตานะคะ โช้คทวินท้วบ์สีเหลืองที่มีขนาดกระบอกเท่ากับโช้คโมโนทิวบ์ ประสิทธิภาพจะน้อยกว่า เพราะ ขนาดลูกสูบเล็กกว่าค่ะ ลูกสูบใหญ่ย่อมรับแรงดึงแรงกด ได้มากกว่านะคะ ที่เป็นแบบนั้นเพราะระบบของโช้คทวินทิวบ์ มีกระบอกด้านในอีกชั้นนึงเพื่อใส่ลูกสูบไว้ค่ะ ยังไงๆ ลูกสูบจะเล็กกว่า หากขนาดกระบอกด้านนอกเท่ากันค่ะ

2.ระบบทวินบ์ ใช้แก็สแรงดันต่ำนะคะ ส่วน โมโนทิวบ์ใช้แก็สแรงดันสูงค่ะ ดังนั้นการเกิดฟองอากาศในตัวโช้คขณะใช้งานซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการดร็อบของประสิทธิภาพระหว่างการทำงานของโช้ค 
ระบบทวินบ์ทิวบ์จะถูกลดฟองอากาศได้ช้ากว่าระบบโมโนค่ะ เพราะแรงดันสูงจะกดอัดฟองอากาศให้หายไปโดยง่ายและง่ายกว่าระบบแรงดันต่ำแน่นอน ระบบโมโนทิวบ์ประสิทธิภาพโช้คไม่ค่อยดร็อบระหว่างใช้งานค่ะ

3.ระบบโมโนทิวบ์ ใช้ลูกสูบระบบ High Flow ซึ่งหมายถึงรูเยอะๆ ถ่ายเทน้ำมันในระบบเร็วมาก การตอบสนองของแรงดึงแรงกดจึงฉับไวมากค่ะ เวลาผู้ขับเปลี่ยนเลนกระทันหัน หรือเข้าโค้งขณะใช้ความเร็วโช้คโมโนทิวบ์จึงตอบสนองได้ดี เอาอยู่เลยค่ะ
ฝากกันอีกข้อนึงนะคะ แก็สที่ถูกเติมในตัวโช้คทั้งสองระะบบนี้เป็นชนิดเดียวกัน คือไนโตรเจนซึ่งเป็นแก็สเฉื่อยไม่ติดไฟนะคะ ไม่ต้องกลัวจะระเบิดค่ะ

ส่วนโช้คที่เป็นระบบCellular Foam จะมีโครงสร้างเหมือนกับระบบทวินทิวบ์ทั่วไปค่ะ แต่ไม่มีการใส่แก็สไนโตรเจนเพื่อลดฟองอากาศแต่ใช้ใส่แผ่น Cellular Foam ที่มีคุณสมบัติลดฟองเหมือนกันกับการใส่แก็สไนโตรเจ แต่ข้อด้อยกว่า คือ ลดฟองได้ค่ะแต่ลดได้ช้ากว่าโช้คแก็สกึ่งน้ำมันซึ่งมีแรงดันแก็สต่ำๆบีบอัดฟองอากาศให้หายไปค่ะ
เปรียบเทียบแบบนี้แล้ว เลือกกันเลยนะคะ ว่าอยากเล่นกับระบบไหนดีค่ะ

สนใจสินค้าProfender หรือสอบถามตัวแทนใกล้บ้านท่าน ติดต่อ ได้ที่ 
ติดต่อ ได้ที่ 
โทร : 081-3723638
Lineid : @profender
Facebook Inbox : m.me/Profendershox

No comments:

Post a Comment