Tuesday, May 2, 2017

ทำไมเราจึงเลือกเติม ไนโตรเจนให้ซับแทงค์ของโช้ค และ เติมลมยางได้อีกด้วย

เคยมั้ยคะ สงสัยว่าทำไมจึงเลือกที่จะเติมไนโตรเจนให้กับล้อรถของเรา และสงสัยและถามต่ออีกว่า ทำไมจึงเลือกเติมไนโตรเจนให้กับซับแทงค์ของโช้คอีกด้วย เติมลมให้กับซับแทงค์ของโช้คได้รึเปล่า


ภาพจุ๊บเติมแก็สไนโตรเจน



การเติมลมยางตามปั๊มน้ำมันทั่วไป


ในระบบซับแทงค์ของโช้ค จะต้องใช้แก็สไนโตรเจน และเติมจากแทงค์ไนโตรเจนแรงดันสูงเท่านั้นนะคะ มีเหตุผล2-3ข้อ ดังนี้ค่ะ

1.แทงค์ของโช้คมีขนาดเล็กมากๆ และเราต้องการแรงดันขนาดตั้งแต่ 100psi -250psi ที่จะอัดลงไปในแทงค์ขนาดเล็กๆนี้ เนื่องจากโช้คซับแทงค์เป็นโช้คแรงดันสูงนะคะ และหากแรงดันในกระบอกซับแทงค์ไม่สูงพอ โช้คจะทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น เราจึงต้องการแทงค์ไนโตรเจนแรงดันสูง เพื่อจะอัดแก็สไนโตรเจนให้เข้าไปในกระบอกเล็กๆนี้ ดังนั้นถังแก็สไนโตรเจนตามร้านยางบางร้านหากมีแรงดันไม่มากกว่า300psi จะไม่สามารถอัดไนโตรเจน ให้เข้าไปในกระบอกได้ค่ะ


                                                             ภาพถังไนโตรเจนแรงดันสูง

ข้อควรระวัง แทงค์ไนโตรเจนแรงดันสูงมีแรงดันสูงมากขนาด 1000-2000 psi ดังนั้นหากจะเติมแก็สในระบบซับแทงค์ ที่ถังไนโตนเจนต้องมีRegulator เพื่อปรับระดับความดันให้น้อยลงก่อนเติมเข้าไปในซับแทงค์นะคะ


Regulator


2.เราไม่สามรถใช้ลมมาแทนไนโตรเจนนะคะ เนื่องจากในระบบซับแทงค์เราต้องการแก็สโมเลกุลใหญ่อย่างไนโตรเจน เพื่อไม่ให้ไนโตรเจนหนีหายออกไปจากแทงค์เล็กๆนี้ และคงให้ประสิทธิภาพของโช้คซับแทงค์นี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้  ไนโตรเจนเป็นแก็สโมเลกุลใหญ่ก็จะเล็ดลอดออกไปยากค่ะ ลองดูขนาดโมเลกุลของอากาศ กับN2 หรือไนโตรเจน จากตารางด้านล่างนี้นะคะ


3.อากาศเองมีความชื้นผสมอยู่นะคะ เวลาเติมเข้าไปในซับแทงค์ ทำให้เกิดออกซิเดชั่นและเป็นสนิมภายในแทงค์ที่เป็นเหล็กได้อีกด้วยค่ะ

4.อีกเหตุผลนึงคือ แก็สไนโตรเจนเป็นแก็สเฉื่อย ดีในแง่ของความปลอดภัยและสบายใจค่ะ เพราะไม่จุดระเบิดและไม่ติดไฟ



ด้วยข้อดีต่างๆนานานี้ เราจึงประยุกต์เอาไนโตรเจนมาเติมลมยาง และคงอยู่ในยางได้นานกว่าออกซิเจนด้วยค่ะ

สนใจสินค้าProfender ,สอบถามตัวแทนใกล้บ้านท่าน หรือ สมัครเป็น ดีลเลอร์
ติดต่อ ได้ที่ 
โทร : 081-3723638
Lineid : @profender
Facebook Inbox : m.me/Profendershox
www.profender4x4.com










No comments:

Post a Comment