Sunday, May 14, 2017

ใส่หรือไม่ใส่ดีอย่างไร ปลอกยางสีฟ้า ที่มากะโช้ค

จริงๆแล้ว ปลอกยางกันฝุ่นสีฟ้าที่มากับโช้คมีหน้าที่กันฝุ่นทราย และเศษหินที่จะเข้าถึงหรือชนแกนโช้คโดยตรง แต่ทำไมเราถึงเห็นรถบางคัน ถอดปลอกยางนี้ออก มันถอดออกได้จริงๆ หรือว่าช่างลืมใส่กันแน่นะ


ก่อนอื่น เราอาจต้องตรวจสอบให้ลึกไปอีกหน่อยว่า โช้คอัพยี่ห้อนั้น สเปคนั้น มีการทำแกนโช้คมาดี หรือมีการใส่สเปคให้สูงหรือแข็งเพียงพอมั้ย โดยทั่วไปค่อนข้างตรวจสอบยากและไม่สามารถเช็คได้จากตาเปล่า และต้องมีเครื่องมือเฉพาะวัดความแข็งแกน จึงจะทราบว่า แกนนั้นๆมีความแข็งเพียงพอหรือไม่ เป็นที่น่าเสียดายที่อุปกรณ์เฉพาะแบบนี้ส่วนใหญ่คุณลูกค้าไม่มีทางมีได้เลย จึงต้องอาศัยความเชื่อมั่นจากผู้ผลิตเท่านั้นเนื่องจากเป็นเครื่องเฉพาะ

โช้คอัพมีมากมายหลายสเปคขึ้นอยู่กับราคาและคุณภาพ หากโช้คที่มีราคาถูก อาจมีความเป็นไปได้สูงว่า ผู้ผลิตอาจสั่งแกนที่มีความแข็งแค่พอประมาณเพื่อลดต้นทุนการผลิตแต่ยังคงเพียงพอต่อการใช้งานปกติ ดังนั้นเราจะแนะนำว่าควรใส่ปลอกยางกันฝุ่นกันหินกระเด็นมาโดนและเป็นรอยที่แกนโช้ค ซึ่งเมื่อแกนโช้คที่เป็นรอยนี้ ทำงานรูดขึ้นลงแล้ว ก็จะไปบาดซีลน้ำมันขาด ทำให้โช้คมีน้ำมันรั่วออกจากกระบอกและสูญเสียการทำงานทันที ดังนั้นการใส่ปลอกยางกันฝุ่นอาจเป็นสิ่งควรทำ แต่เราจะต้องมีการถอดออกเพื่อเคาะฝุ่นทรายออกบ้างและทำเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ปลอกยางนี้กักเก็นฝุ่นทรายไว้เป็นเวลานานและจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะสะสมเข้าไปอุดในซีลและเกิดความเสียหายกับโช้ค


ในโช้คประสิทธิภาพสูงๆบางตัวบางสเปค มีการทำแกนที่แข็งเป็นพิเศษและยังมีการติดตั้งแบบUp side down หรือหันแกนลงด้านล่าง เช่นโช้ค Monotube 2.0 หรือ Monotube ปรับ 8ระดับของ Profender มีการทำแกนที่ค่อนข้างแข็ง บางทีช่างก็เลยเลือกที่จะถอดปลอกยางออก ซึ่งอาจมีข้อดีคือ ทรายหลุดไหลออกไปโดยง่ายไม่สะสม แต่อาจยังมีความเสี่ยงที่จะโดนหินดีดแรงๆอยู่บ้าง แต่เราใช้แกนมีความแข็งมาก หากไม่กระแทกแรงจริงๆ ก็ยังรับมือไหวได้สบายๆอยู่ ดังนั้นบางค่ายผลิต จึงเริ่มมีการผลิตการ์ดแบบครึ่งเสี้ยว กันหินดีดจากด้านหน้าแทนการใส่ปลอกยางทั้งตัว แยกออกเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อเป็นอีกทางเลือกให้นักขับตัดสินใจเพิ่มเติม


ทราบข้อมูลกันแบบนี้แล้ว การจะเลือกใช้โช้คอัพและอุปกรณ์เสริมก็กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ซับซ้อนอีกต่อไป


สนใจสินค้าProfender ,สอบถามตัวแทนใกล้บ้านท่าน หรือ สมัครเป็น ดีลเลอร์
ติดต่อ ได้ที่ 
โทร : 081-3723638
Lineid : @profender
Facebook Inbox : m.me/Profendershox
www.profender4x4.com





No comments:

Post a Comment